Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức - 9 ngày lễ phổ biến ở Đức

Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức là những ngày nào? Sau một khoảng thời gian học hành, làm việc vất vả, chắc hẳn ai cũng mong muốn đến ngày nghỉ để được nghỉ ngơi. Ngày nghỉ được thoải mái làm điều mình thích. Ngày nghỉ lễ còn đặc biệt hơn chút. Vì chúng ta được dịp đi chơi đó đây. Dưới đây là những ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức mà IECS đã tổng hợp. Đây chỉ là những kì nghỉ tại Đức. Cũng cần lưu ý rằng: quyền quy định về các ngày nghỉ lễ ở Đức thuộc về thẩm quyền ở các bang. Chỉ có Ngày thống nhất nước Đức vào ngày 3. tháng 10 là được liên bang theo khuôn khổ hiệp ước quốc gia ấn định là ngày lễ quốc gia. Tất cả các ngày còn lại là do các bang tự quyết định, tuy nhiên có thêm 8 ngày lễ nữa, mà tất cả 16 bang đều cùng có. Ngoài ra tại 11 bang còn có thêm những ngày lễ riêng.

1.  Ostern – Lễ phục sinh ( tính từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4)

[caption id="attachment_22841" align="aligncenter" width="600"]Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức - Lễ phục sinh[/caption] Lễ phục sinh là một ngày lễ tôn giáo để tưởng nhớ sự hồi sinh của Chúa từ cõi chết, ngày lễ này chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong Đức tin của Kitô giáo. Vào ngày thứ sáu tuần Thánh (Karfreitag), chính là ngày thứ 6 trước ngày chủ nhật phục sinh, chúa Giê-su bị đóng đinh trên thánh giá theo truyền thống của Kinh thánh – vì vậy ngày này được coi là ngày tang lễ. Ngày thứ 7 là ngày cuối cùng của kỳ ăn chay kéo dài 40 ngày, khi mà các tín đồ của Kitô thường không ăn thịt và uống rượu để thể hiện truyền thống gột sạch tâm hồn. Tuy nhiên chỉ có một phần rất nhỏ dân số Đức ăn chay vào dịp này, chiếm chỉ khoảng 7%.

2. Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức - Erster Mai ( Ngày 1.5)

[caption id="attachment_22834" align="aligncenter" width="600"]Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức - Erster Mai[/caption] 1.5 chính là ngày quốc tế lao động, ngày này được kỉ niệm không chỉ ở các nước Châu Âu mà còn cả ở các châu lục khác. Ngày lễ này bắt nguồn từ thế kỉ 19, nguyên nhân chính là do điều kiện làm việc tồi tệ trong ngành công nghiệp: người lao động phải làm việc từ 11 đến 13 tiếng một ngày và hầu như không nhận được bảo trợ xã hội. Vào năm 1886, có khoảng 400.000 người lao động bất mãn đã cùng tổ chức một cuộc đấu tranh dài ngày để dành quyền làm việc chỉ 8 tiếng một ngày. Đến năm 1890 cuộc đấu tranh này lan sang cả các nước khác như Đức, Pháp...Sau khi thử nghiệm coi ngày 1.5 là ngày nghỉ, vào thời kì cộng hòa Weimar khoảng năm 1933, Đức quốc xã đã tuyên bố một tư tưởng hoàn toàn trái ngược về ngày nghỉ lễ: họ coi đó là một ngày nghỉ của toàn quốc mà không liên quan đến việc lao động hay quyền của người lao động. Trong những năm 1950, giới công đoàn nhộn nhịp với truyền thống chính trị mới. Tại cộng hòa liên bang Đức, vào ngày này thường diễn ra các cuộc biểu tình, mít tinh của giới công đoàn, những người ủng hộ cho quyền của người lao động.

3.  Christi Himmelfahrt ( 39 ngày sau lễ phục sinh)

[caption id="attachment_22840" align="aligncenter" width="600"]Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Christi Himmelfahrt[/caption] Ngày lễ này luôn rơi vào thứ 5 và để tưởng nhớ ngày Chúa về trời. Theo truyền thống thì ngày 3 ngày lễ Chúa về lại với trời trong tín ngưỡng Kitô giáo được gọi là “Bitttage“. Vào dịp này, những đức tin thường đi dạo qua cánh đồng và cầu khấn cho một vụ mùa bội thu. Ngoài ra còn có một phong tục khác thông dụng hơn, gốc rễ của nó cũng xuất phát từ những cuộc đi dạo này, chính là Ngày của cha. Vào dịp này, đàn ông thường đi dã ngoại hoặc dạo quanh các nhà hàng khác nhau. Họ thường mang theo xe đẩy với bia hoặc một số loại rượu mạnh khác.

 4.  Tag der deutschen Einheit – Ngày Quốc khánh Đức (03.10)

[caption id="attachment_22837" align="aligncenter" width="600"]Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Lễ Quốc Khánh là ngày nghỉ duy nhất được ấn định theo luật của toàn liên bang[/caption] Một trong các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức nữa là ngày quốc khánh, là ngày nghỉ duy nhất được ấn định theo luật của toàn liên bang. Vào ngày này người ta kỉ niệm sự tái thống nhất giữa hai miền đông và tây Đức. Năm 1949, sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, phần phía tây nước Đức bị Mỹ, Pháp và Anh chiếm đóng, còn phần phía Đông do Liên minh Xô Viết thời đó chiếm. Từ năm 1949 đến 1990, nước Đức bị chia cắt làm 2, đó là: Cộng hòa liên bang Đức (BRD) ở phía tây và Cộng hòa dân chủ Đức (DDR) ở phía Đông. Trong những thập kỉ sau đó nổi lên ở Cộng hòa dân chủ Đức những bất đồng với hệ thống chính trị, khi quyền lợi của công dân bị ảnh hưởng nhiều mặt. Những ai không đồng tình với chính sách của chính phủ thì sẽ bị bỏ tù. Để ngăn tình trạng người dân cố trốn từ đông sang tây, chính phủ đã cho xây dựng 1 bức tường ngăn cách giữa 2 miền. Năm 1989 nổ ra một cuộc biểu tình lớn dẫn đến sự sụp đổ của bức tường này. Vào ngày 3.10.1990, hiệp ước thỏa thuận của Đức bắt đầu có hiệu lực. Vào ngày này, cờ thống nhất được treo khắp nơi kể cả những cơ quan chức năng cao nhất cũng treo cờ và hàng ngàn người đổ ra đường để ăn mừng lễ kỉ niệm này.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa Đông Đức và Tây Đức

 5.  Allerheiligen – ngày lễ các thánh (1.11)

Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Ngày lễ này không phổ biến trên toàn nước Đức. Đây là ngày để tưởng nhớ những vị thánh thần và những người đã khuất. Tư tưởng của ngày lễ này là người ta cho rằng, những người quá cố và Chúa đều thuộc cùng một thế giới và họ đều đang quan sát những gì diễn ra trong cuộc sống của người trần. Vào ngày này, mọi người đều tỏ lòng tôn kính với những người đã khuất, họ mang hoa đi tảo mộ và thắp nến tượng trưng cho ánh sáng của sự sống. Chỉ đối với người Công giáo thì ngày lễ thánh mới đóng một vai trò quan trọng và với những vùng theo đạo này thì đây mới là ngày nghỉ lễ.
Xem thêm: Khám phá thành phố Hamburg

6. Weihnachten – Giáng sinh (24.12 – 26.12)

[caption id="attachment_22843" align="aligncenter" width="600"]Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức[/caption] Giáng sinh là ngày lễ kỉ niệm sự ra đời của Chúa và được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong Ki-tô giáo. Ngoài các nghi lễ Ki-tô giáo như đi nhà thờ, trong thời gian trước khi đến giáng sinh còn có rất nhiều những nghi thức, phong tục khác: Ở nhiều thành phố, chợ giáng sinh đông như hội, tại nhà, mọi người treo những chiếc vòng hoa làm từ cây thông, được trang trí với nến. Những ngày trước khi đến đêm Giáng Sinh (24.12) được tính theo lịch mùa Vọng. Lịch Vọng thường bao gồm nhiều ô chứa kẹo, mỗi ngày người ta lại bóc 1 ô nhỏ trên lịch để lấy kẹo ăn, thường là sô cô la. Người ta thường tận hưởng đêm Giáng sinh và 2 ngày nghỉ lễ tiếp theo bên gia đình. Truyền thống quan trọng nhất đó chính là việc cùng nhau trang trí cây thông Noel với những quả cầu, nến và cùng nhau ăn một bữa thật ấm cúng, thường có món xúc xích nhỏ, salad khoai tây và ngỗng quay. Buổi tối là lúc của những điều bất ngờ khi mọi người cùng trao đổi quà.
Xem thêm : Sự tích ông già Nikolaus

7.   Silvester – Giao thừa (31.12) và Tết năm mới (01/01)

Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Silvester kỉ niệm sự qua đi của những cái cũ và đón chào những điều mới. Trọng tâm trong ngày lễ ngày là việc bắn pháo hoa vào đêm giao thừa, sau đó thường là màn ăn uống tiệc tùng cùng với bạn bè và gia đình. Truyền thống vào dịp năm mới, tạo ra càng nhiều tiếng ồn càng tốt có lịch sử lâu đời: từ ngày xưa, những người Giéc-manh đã luôn cố gắng dùng tiếng động lớn để xua đuổi ma quỷ. Ngày nay tiếng động này được thay bằng tiếng nổ của pháo hoa.
Xem thêm : Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich

8. Ngày lễ ba vua (06/01)

Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Các ngày nghỉ lễ ở Đức trong năm tiếp theo đó là ngày lễ ba vua. Ngày lễ ba vị vua (Heilige Drei Könige) là một lễ kỷ niệm lớn của Kitô giáo cùng với lễ Phục sinh và Giáng sinh. Nó đánh dấu sự kết thúc chính thức của Giáng sinh, và theo truyền thống Kitô giáo, đó là ngày mà ba nhà thông thái đến từ Bethlehem với những món quà cho em bé Chúa trời, vài ngày sau khi sinh. Ở Đức, đây là một ngày nghỉ lễ ở các bang Baden-Württemberg, Bayern và Sachsen-Anhalt, nơi nhiều doanh nghiệp, ngân hàng và cửa hàng đóng cửa vào ngày này.
Xem thêm: Làm gì khi Đức vào đông

9. Lễ Fasching (04/03)

Các ngày nghỉ lễ trong năm ở Đức Fasching được coi là lễ hội hóa trang ở Đức. Tiệc tùng khắp nơi, hay những buổi diễu hành và trang phục hóa trang sặc sỡ là những điều mọi người thường nhắc đến trong lễ hội này. Mặc dù lễ hội này được tổ chức ở nhiều thành phố nhưng đấy không phải là một ngày lễ chung của cả nước
Xem thêm: Lễ hội Karneval ở Đức

Du học nghề Đức - CUỘC SỐNG TẠI ĐỨC!

https://youtu.be/-IS8Sn8qFwc Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links. 

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đứctrung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp.  

Comments

Popular posts from this blog

Học bổng du học Đức: Các loại học bổng Đức mới nhất 2021

Uống bia ở Đức? Văn hóa hay tình trạng đáng báo động?