Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức cập nhật mới nhất năm 2023

Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức [caption id="attachment_23278" align="aligncenter" width="600"]Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức[/caption] Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức được gọi là "gesetzliche Rentenversicherung" hay còn gọi là hệ thống bảo hiểm hưu trí công. Hệ thống này đảm bảo cho người lao động có một nguồn thu nhập ổn định khi về hưu. Các công dân Đức đóng bảo hiểm hưu trí hàng tháng thông qua việc trích ra một phần lương của họ. Nhà nước và nhà tuyển dụng cũng đóng góp vào hệ thống bảo hiểm này. Khi đến tuổi nghỉ hưu, người lao động sẽ được nhận một khoản trợ cấp hàng tháng từ hệ thống bảo hiểm hưu trí này. Khoản trợ cấp này được tính toán dựa trên mức đóng bảo hiểm, thời gian đóng bảo hiểm và mức lương của người lao động. Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức được phân thành 3 tầng như sau:

1. Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức - Bảo hiểm hưu trí công(gesetzliche Rentenversicherung)

Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức   Là hệ thống bảo hiểm hưu trí bắt buộc tất cả các công dân Đức phải đóng vào. Những người đóng bảo hiểm hưu trí định phí sẽ được nhận một khoản trợ cấp hưu trí hàng tháng khi về hưu. Khoản trợ cấp này được tính toán dựa trên mức lương, thời gian đóng bảo hiểm và các yếu tố khác. Cách đóng bảo hiểm hưu trí định phí là những khoản tiền bảo hiểm được trích ra từ mức lương của người lao động và nhà tuyển dụng. Người lao động và nhà tuyển dụng sẽ đóng góp vào khoản bảo hiểm này, với mức đóng góp được tính theo tỷ lệ phần trăm của mức lương hàng tháng. Hiện tại, tỷ lệ đóng bảo hiểm hưu trí định phí tại Đức là 18,6% trên mức lương gross của người lao động (trước khi trừ thuế và các khoản khác). Trong đó, người lao động sẽ đóng 9,3% và nhà tuyển dụng sẽ đóng 9,3%. Ngoài ra, người lao động có thể tự nguyện đóng thêm vào khoản bảo hiểm này để tăng mức trợ cấp hưu trí sau này. Khoản trợ cấp hưu trí bạn nhận được từ bảo hiểm hưu trí định phí (gesetzliche Rentenversicherung) Phụ thuộc vào mức lương trung bình trong suốt thời gian đóng bảo hiểm, thời gian đóng bảo hiểm và một số yếu tố khác. Trong trường hợp bạn đóng bảo hiểm hưu trí định phí trung bình trong suốt thời gian làm việc của mình, thì mức trợ cấp hưu trí mà bạn nhận được sẽ khoảng 48% đến 52% của mức lương trung bình của bạn trong suốt thời gian đóng bảo hiểm. Nói cách khác, nếu mức lương trung bình của bạn là 3.000 Euro/tháng, bạn có thể nhận được khoảng từ 1.440 Euro đến 1.560 Euro mỗi tháng sau khi về hưu từ bảo hiểm hưu trí định phí.

2. Bảo hiểm hưu trí tư nhân (betriebliche Altersvorsorge)

[caption id="attachment_23275" align="aligncenter" width="600"]Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức được phân thành 3 tầng[/caption] Là một hình thức bảo hiểm hưu trí do nhà tuyển dụng cung cấp cho nhân viên của mình. Nhà tuyển dụng sẽ đóng tiền bảo hiểm hưu trí này thay cho nhân viên, hoặc đóng một phần cùng với nhân viên. Các loại bảo hiểm hưu trí tư nhân khác nhau tại Đức bao gồm:
  • Direktversicherung: Nhà tuyển dụng mua một hợp đồng bảo hiểm hưu trí cho nhân viên. Nhà tuyển dụng sẽ đóng tiền bảo hiểm thay cho nhân viên và được giảm thuế.
  • Pensionskasse: Một tổ chức độc lập hoạt động như một quỹ hưu trí. Nhà tuyển dụng và nhân viên đều đóng tiền vào quỹ này.
  • Pensionsfonds: Một quỹ đầu tư được tạo ra để đảm bảo trợ cấp hưu trí cho nhân viên.
  • Unterstützungskasse: Tổ chức độc lập mà nhà tuyển dụng đóng vào để đảm bảo trợ cấp hưu trí cho nhân viên.
Tỷ lệ đóng bảo hiểm hưu trí tư nhân thường là một phần của mức lương gross của nhân viên. Nhà tuyển dụng có thể đóng toàn bộ hoặc một phần tiền bảo hiểm hưu trí này thay cho nhân viên. Tuy nhiên, mức đóng bảo hiểm hưu trí tư nhân thường thấp hơn so với bảo hiểm hưu trí định phí do nhà nước quy định.

2. Bảo hiểm hưu trí tư nhân cá nhân (private Altersvorsorge)

[caption id="attachment_23276" align="aligncenter" width="600"]Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức Đây là hình thức bảo hiểm hưu trí tư nhân được tự nguyện đăng ký bởi các công dân Đức[/caption] Đây là hình thức bảo hiểm hưu trí tư nhân được tự nguyện đăng ký bởi các công dân Đức. Các công dân sẽ đóng góp vào khoản tiết kiệm hưu trí của họ và các khoản này sẽ được sử dụng để trả cho họ khi về hưu. Có nhiều loại bảo hiểm hưu trí tư nhân cá nhân khác nhau, bao gồm các quỹ đầu tư, các khoản tiết kiệm trực tuyến, các bảo hiểm tài sản và các sản phẩm tài chính khác.

4. Các loại bảo hiểm hưu trí tư nhân cá nhân khác nhau tại Đức bao gồm:

Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức
  • Riester-Rente: Được tài trợ bởi chính phủ, hình thức này cung cấp một khoản tiền lãi suất cao hơn cho khoản tiền tiết kiệm của bạn, cộng với một khoản trợ cấp từ chính phủ.
  • Rürup-Rente: Cũng được tài trợ bởi chính phủ, hình thức này cho phép bạn tiết kiệm một phần thu nhập của mình mỗi năm để đầu tư vào một quỹ hưu trí, và mức tiết kiệm này được giảm thuế.
  • Kapitallebensversicherung: Hình thức bảo hiểm này cung cấp một khoản tiền đóng bảo hiểm cho một khoảng thời gian nhất định, và sau đó trả lại một khoản tiền đầy đủ hoặc một phần của số tiền đóng bảo hiểm, tùy thuộc vào hợp đồng bảo hiểm.
  • Fondsgebundene Lebensversicherung: Hình thức bảo hiểm này cũng như Kapitallebensversicherung, tuy nhiên, số tiền đóng bảo hiểm sẽ được đầu tư vào các quỹ đầu tư chứ không phải khoản tiền cố định.

5. Phí của bảo hiểm tư nhân có cao không ?

Bảo hiểm tư nhân thông thường sẽ thu 2 loại phí chính: Abschlusskosten (phí hợp đồng): thu 1 khoản cố định, trả trong vài năm đầu. Verwaltungkosten (phí quản lí): sẽ được thu hàng năm (cho tới khi nghỉ hưu), năm sau lại ít hơn năm trước. Như vậy, phí của bảo hiểm tư nhân sẽ là rất cao, nếu bạn muốn hủy hợp đồng sớm (ít hơn 5 năm). Tuy nhiên, mục đích của bảo hiểm hưu trí (tư nhân hay công), là để tăng nguồn thu cho tuổi già của bạn. Nếu có ý định dùng tới khoản tiền đóng bảo hiểm trong ngắn hạn, thì bạn đừng nên kí hợp đồng ngay từ đầu. Nếu bạn đi cùng hợp đồng bảo hiểm lâu dài (20 năm), đặc biệt là đến khi hết hợp đồng (62 tuổi), và họ giúp bạn đầu tư, đây là sự lựa chọn tuyệt vời

6. Lợi ích của Bảo hiểm hưu trí tại Đức

Hệ thống bảo hiểm hưu trí ở Đức Các lợi ích của bảo hiểm hưu trí ở Đức bao gồm:
  • Đảm bảo thu nhập ổn định sau khi nghỉ hưu: Bảo hiểm hưu trí Đức giúp đảm bảo rằng bạn sẽ có một nguồn thu nhập ổn định sau khi về hưu, đảm bảo cuộc sống của bạn không bị gián đoạn và không phải lo lắng về tài chính.
  • Tiết kiệm thuế: Một số hình thức bảo hiểm hưu trí ở Đức được giảm thuế hoặc được miễn thuế, giúp bạn tiết kiệm chi phí.
  • Khoản tiền lãi suất ổn định: Bảo hiểm hưu trí định phí Đức cung cấp một khoản tiền lãi suất ổn định, giúp bạn tiết kiệm cho tương lai mà không phải lo lắng về sự biến động của thị trường tài chính.
  • Bảo vệ gia đình: Nếu bạn qua đời trước khi về hưu, bảo hiểm hưu trí Đức sẽ trả một khoản tiền cho gia đình của bạn, giúp bảo vệ họ khỏi sự thiếu hụt tài chính.
  • Bảo hiểm sức khỏe: Nhiều hợp đồng bảo hiểm hưu trí Đức cũng bao gồm bảo hiểm sức khỏe, giúp bạn chi trả các chi phí y tế trong trường hợp cần thiết.
  • Tài trợ bởi chính phủ: Một số hình thức bảo hiểm hưu trí ở Đức được tài trợ bởi chính phủ, giúp bạn tiết kiệm chi phí và đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ nguồn thu nhập để sống một cuộc sống thoải mái sau khi nghỉ hưu.
Tóm lại, bảo hiểm hưu trí Đức là một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính của mỗi người, giúp đảm bảo cuộc sống ổn định và bảo vệ bạn và gia đình khỏi sự thiếu hụt tài chính trong tương lai.

Du học nghề Đức - Giải đáp cuộc sống du học Đức từ A-Z

https://youtu.be/Raaum6idm2A Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links. 

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp

Comments

Popular posts from this blog

Học bổng du học Đức: Các loại học bổng Đức mới nhất 2021

Uống bia ở Đức? Văn hóa hay tình trạng đáng báo động?